Xét về lý thuyết phật giáo cho là đúng. Phật giáo có thể cùng một thời gian cầu siêu cho hằng hà sa số linh hồn và cách làm này mang tính nghi thức.
Trong đạo giáo thì nghi thức cầu siêu hay trả nợ âm lại làm rất cẩn trọng và không làm cho nhiều người cùng một lúc. Chỉ có thể là một hoặc hai linh hồn cho mỗi lần cầu siêu hay trả nợ âm, Đạo Giáo làm việc này trong một nghi thức và chuyên môn rất sâu bao gồm lễ vật và nghi thức chiêu độ được chuẩn bị kỹ lưỡng.
Sự chuẩn bị tiền vàng được sếp thành một khối ngũ giác cao ngang người, đồng thời pháp sư chuẩn bị gấp 99 con hồng hạc để đốt cùng vàng mã. Lại làm cờ cóc gồm bảy con để làm phép chú gọi thần tiên. Số tiền vàng mà gia chủ cúng cho lễ cầu siêu, chiêu độ, trả nợ âm được mời âm binh tứ phủ về nhận.
Xét về khía cạnh Phật Giáo và Đạo Giáo thì nghi lễ Đạo Giáo có hình thức và chuyên môn khá độc đáo. Hiệu quả của nghi thức này thấy rất rõ và nhanh chóng đạt được ý nguyện của gia chủ.
Tôi xin giới thiệu hai bài chú trong nghi thức cầu siêu chiêu độ và trả nợ âm của Đạo Giáo:
THÁI THƯỢNG CỨU KHỔ BẢO CÁO
Thanh hoa trường lạc giới
Đông cực diệu nghiêm cung
Thất bảo nguyệt trung lâm
Cửu sắc toà sen ngự
Vạn chân xoay quanh trung
Trăm triệu măn mắn quang
Ngọc thanh linh bảo tôn
Ưng hoá huyền nguyên thủ
Tai hoạ thuỳ từ bi
Thế giới vô biên môn.
Miếu đạo chân thân
Kim tím thụy tương
Tuỳ cơ phó cảm
Thề nguyền vô biên
Đại thánh đại hiền
Đại từ đại nguyên
Thập phương dấu hiệu
Phổ độ chúng sinh
Tỷ tỷ kiếp nạn
Độ người vô số
Tìm thanh phó cảm
Thái ất cứu khổ... Thiên tôn.
(Đọc 49 lần)
THÁI CỰC CỨU KHỔ CHÚ
Nguyên nguyên tổ khí
Diệu hoá cửu dương tinh
Uy đức bố cục thiên hạ
Hoảng hoảng hiện kỳ chân
Tam cửu cao phong ra
Quanh quẩn ly thuỷ thanh
Cung kính sinh quỳnh dịch
Phụng mệnh miễn bụng đói
Vạn linh đương tín lễ
Bát khổ không đi theo
Tích cực hàng giới luật
Dìu dắt chứng ngọc kinh
(Đọc 21 lần)
Hà Nội 25-4-2016
Võ sư. Gs-Vs Lương Ngọc Huỳnh